Bông Lan Trứng Muối

Remember my EXO-M

Posted on: 27/07/2016

exo-m21

NOTE: Bài viết này mang tính chất cá nhân, dựa trên cảm nhận và quan điểm cá nhân, có nhắc đến và so sánh với EXO-K, nội dung hoàn toàn về EXO-M6, bạn nào không thích thì đề nghị không đọc, đừng đọc đến cuối rồi com rằng mình thế này thế nọ, vì đây là blog cá nhân và mình hoàn toàn có quyền tự do ngôn luận của riêng mình. Chân thành cảm ơn.

Hôm nay tự nhiên thấy nhớ EXO12 nên chạy đi coi lại một vài tập EXO’s Showtime, đây là thói quen của mình. Cứ mỗi năm vài lần lại xem lại, chỉ để nhớ về một khoảng thời gian vui vẻ hạnh phúc cũng đầy cam go. Mình là fan M6 ngay từ đầu, cái thời mà tin tức chỉ có khoảng 20 fan ra cổ vũ EXo-M ở sân bay lan truyền khắp fandom, cái thời mà cả thế giới đều cười nhạo concept siêu năng lực nhảm nhí. Và câu chuyện về M6, K6 luôn không thể phai mờ trong lòng mình. Đã từng có một thời gian mà bên Hàn có một bài pann khảo sát xem fan các nhóm muốn nhóm mình quay về thời kì nào, và rất nhiều fan EXO khi đó đã com là MAMA Era, mình cũng không ngoại lệ. M6 luôn là những điều đẹp nhất trong lòng mình về EXO. Chưa khi nào mình viết một bài tử tế về M6 dù đã mấy lần định làm rồi. Quyết tâm hôm nay làm một bài luôn, trong khi đang nghe lại toàn bộ XOXO Hug ver. ❤ ❤ <3.

EXO-M6 in my heart is…

1. Tài năng

Mình là một con fan gái não tàn của SM, mình thừa nhận. Tất cả các idol của SM đều có tài năng riêng, ngay cả những người mà cứ bị bảo là vô dụng như Sehun hay Chanyeol đều có tài năng riêng, vấn đề chỉ là có được nhìn nhận đúng cách hay không. Vậy nên M6 hay K6 cũng thế, đều cực kì tài năng. Dự án EXO12 với mình đã là tập hợp những idol tài năng nổi bật nhất của thế hệ 90-94 cả về ngoại hình, hát hay nhảy. Nhưng tài năng của M6 được nhiều người đồng ý là nổi bật hơn K6. Mình sẽ không phủ nhận rằng vì mình là fan M6 nên mình có thể nói ra điều này. Vấn đề ở chỗ không chỉ mình mà rất nhiều người dù là fan hay không phải fan mà biết EXO12 khi được hỏi đều nói thế.

Nói đến vocal thì Jongdae chưa bao giờ yếu thế (nếu không muốn nói rằng các phần hát khó nhất đều do Jongdae đảm nhận), nói đến nhảy Yixing cũng chưa bao giờ khiến mọi người thất vọng (cho dù fan Hàn chỉ nhắc đến Jongin hay Sehun, từ xưa đã thế chứ không phải từ sau khi các thành viên người Trung rời đi), nhắc đến ngoại hình thì rõ ràng Kris và Luhan luôn quá nổi bật, nhắc đến rap thì Tao cũng chưa từng xếp sau Chanyeol ( mà thật lòng thì Tao làm tốt hơn chứ, Tao còn từng tham gia thi thố rồi được giải ở Trung cơ), và anh Minseok thì luôn làm trọn vẹn vai trò của mình ở bất kì vị trí nào. Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, các fan K6 cũng sẽ ném đá mình vì mình dám viết mấy cái này. Nhưng thừa nhận đi, ở thời điểm ra mắt rồi quảng bá 12, thậm chí đến tận bây giờ, tài năng của M lúc nào cũng tỏa sáng.

Ở Showtime ep 9, người có thể hát nốt thấp nhất là Jongdae,người có thể giữ hơi dài nhất là Luhan. Nhắc đến guitar và cảm âm, Chanyeol còn kém Yixing ( đã từng có một bài viết tiếng anh của một fan quốc tế phân tích điều này, ngay cả bạn thân mình là con trai không hề biết EXO là ai, khi xem tập 9 cũng nói kĩ năng của Yixing tốt hơn). Mình không nói rằng K6 không tài năng, chỉ là với mình thì M6 hơn một chút.

Thế nhưng, có một fan Trung từng nói thế này về M6: Ngoài tài năng và fan trung thành, M6 chẳng có gì cả. So với K6, M6 thiệt thòi nhiều chuyện.

Có lẽ chính vì thế nên M6 với mình càng đáng trân trọng. Và perf Mirotic trên sân khấu GDA năm ấy chính là sân khấu mà tài năng của M6 tỏa sáng rực rỡ. Gạt sang một bên câu chuyện về việc cover ( vì đương nhiên ai cũng sẽ nói bản gốc hay hơn bản cover), thì rõ ràng thần thái, phần hát, vũ đạo và đội hình M6 đều quá đẹp. Khi đó M6 mới ra mắt được hơn 1 năm.

2. Yêu thương

M6 luôn khiến mình mỉm cười khi nhớ về mọi điều đã qua trong quá khứ, cách mọi người dìu dắt nhau đi những bước đầu tiên, cách mọi người quan tâm lo lắng cho nhau, cách mọi người chấp nhận những khác biệt và giữ nhau đến tận cùng.

M6 yêu thương nhau có lẽ do mọi người có hoàn cảnh giống nhau. China-line hiểu những khó khăn, mệt mỏi của việc phải hoạt động, sinh sống ở nước ngoài nên lúc nào cũng cố gắng tạo cho Jongdae và anh Minseok bầu không khí thoải mái nhất. Những khi ở sân bay, những khi tham gia show thực tế đều có thể nhận ra M6 quan tâm đến nhau bao nhiêu. Một người bạn của mình từng nói, ra sân bay M6 bao giờ cũng có một đội hình theo kiểu : Kris để ý Tao, Chen; Luhan để ý Lay Xiumin, Lay Xiumin lại để ý Chen. M6 cũng tồn tại những cặp bạn thân theo đôi hoặc nhóm nhỏ, nhưng khi có cả nhóm với nhau thì vẫn nhận ra M6 là một tổng thế hài hòa rất hoàn chỉnh. Cách M6 bên nhau rất nhẹ nhàng, ấm áp như không ồn ào, khoa trương.

Xem showtime sẽ nhận ra điều này rất rõ ràng. M6 khiến mình có cảm giác rất thoải mái, như thể mọi người sinh ra là để bên nhau. Ngay cả bias của mình là Jongdae- người tăng động nhất, ồn ào nhất M, tưởng như hợp với không khí ồn ào náo nhiệt của K6 hơn, cũng thích nghi vô cùng tốt với M5 còn lại. Jongdae là thành viên cuối cùng được phân sang M, chắc chắn không tránh khỏi tự ti, bỡ ngỡ, thậm chí có chút khó chịu. Điều này trong một vài show đầu tiên của M6 cũng nhìn ra được. Nhưng mình nghĩ chính tình cảm của M5 còn lại đã giúp Jongdae tốt hơn lên rất rất nhiều.

Cái cách M6 chấp nhận lùi một bước để nhau tỏa sáng cũng là điều khiến mình rất rất tự hào.Điều quan trọng trong một nhóm không phải là một tập hợp những tài năng nổi bật nhất mà là mọi người hiểu được vai trò của mình, rồi cùng nhau tỏa sáng. Trong lòng mình, Kris là một trưởng nhóm tuyệt vời, Xiumin quá hút fan, Jongdae hát chính, Yixing nhảy chính, Tao rap chính và Luhan visual. Mọi người hiểu rõ điều mình cần làm. Ví dụ như khi đi show, Luhan sẽ luôn nhường phần hát cho Jongdae. Cho dù có phiên dịch thì China-line vẫn sẽ luôn đảm bảo rằng Jongdae hay anh Minseok theo được cuộc hội thoại. Kris sẽ không ngần ngại bón ăn cho Jongdae dù đang quay hình trực tiếp. Tao sẽ luôn thì thầm vào tai anh Xiumin bất kì điều gì. Yêu thương của M6 là những điều rất nhỏ nhặt. Ví dụ như Jongdae sẵn sàng cởi áo khoác cho Luhan, ví dụ như Luhan sẵn sàng mua đồ ăn cho cả nhóm chỉ để đổi một tiếng gọi anh, ví dụ như Kris cũng chẳng bao giờ phải than phiền về chuyện M5 không nghe lời anh. Không phải vì M6 không thân nhau, mà là M6 sẽ luôn làm những điều giúp nhau thoải mái và giảm bớt áp lực cho nhau, bởi làm idol đã là quá mệt mỏi.

Câu chuyện về yêu thương của M6 còn được thể hiện qua cách Kris làm nhóm trưởng nữa. Mình từng đọc được nhiều com chỉ trích thái độ vô trách nhiệm của Kris khi cứ về Hàn là đẩy hết trách nhiệm lên Suho. Trong khi đó Kris lại quá quan tâm đến các thành viên của phân nhóm mình. Thực ra cả Suho hay Kris đều có quyền thiên vị chứ. Vì EXO ban đầu là K riêng M riêng, chứ không phải một nhóm lớn tách thành nhiều nhóm nhỏ. Concept của EXO là concept sinh đôi mà. Nhiều người chẳng để ý điều này.

3. Bất công

M6 và K6 có sự chênh lệch với nhau trong vấn đề quảng bá, chuyện này có lẽ sẽ là vấn đề nhạy cảm, mình cũng không dám nói nhiều. Chỉ là có một điều mà mình đã và sẽ không quên, đó là trong hai đơn kiện của Kris và Luhan đều có một điều khoản về việc công ty phân biệt đối xử giữa các hoạt động của K và M.

Có rất nhiều người chỉ trich điều này, nhưng có lẽ cũng rất nhiều người quên mất một điều quan trọng rằng: XUẤT PHÁT ĐIỂM CỦA M6 LÀ MỘT NHÓM NHẠC ĐỘC LẬP VỚI K6, RA MẮT VÀ HOẠT ĐỘNG TẠI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC. Vậy nên đừng trách tại sao các thành viên người Trung lại muốn hoạt động ở Trung và quảng bá ở Trung, vì đấy là điều đầu tiên mà SM hứa hẹn với họ. Mình đã luôn bất mãn khi xem những sân khấu 6 người của Wolf và Growl ở Trung trong khi các sân khấu ở Hàn luôn đòi hỏi đủ 12 người. Sự cố gắng của M6 thực sự chưa bao giờ được nhìn nhận đầy đủ.

Và mình sẽ không đề cập thêm vấn đề lợi nhuận nữa, chỉ cần nhìn vào công thức tính của SM là nhận ra ngay rồi.

4. Tiếc nuối

Đây có lẽ là cảm giác lớn nhất. M6 là một đội hình quá đẹp trong lòng mình, thế mà giờ phải nhìn 3 thành viên tiếp tục đứng trên sân khấu, đôi khi mình thực sự không muốn tiếp tục ủng hộ nữa.

Sự ra đi của Kris là bất ngờ hoảng hốt, sự ra đi của Luhan là lo lắng, và sự ra đi của Tao là triệt tiêu hi vọng. Kim Jongdae, Zhang Yixing, Kim Minseok vẫn còn đang miệt mài cố gắng mỗi ngày. Chỉ mới năm ngoái thôi, Zhang Yixing có sân khấu solo đầu tiên tại Hàn và fan Hàn còn hô nhầm tên anh thành Kim Jongin. Chỉ mới năm ngoái thôi Kim Jongdae vẫn chỉ được biết đến như hát chính của EXO. Chỉ mới năm ngoái thôi Kim Minseok vẫn chỉ được xem như anh cả của EXO. Thế mà bây giờ mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi 180 độ. Rất nhiều chỉ trích đối với Zhang Yixing, rất nhiều đón nhận với Kim Jongdae, rất nhiều dự án với Kim Minseok. Mình thực sự không biết nên khóc hay nên cười.

Mình cố chấp với M6. Mình luôn mong một ngày M6 có thể đường hoàng gặp nhau. Mình luôn nghĩ rằng cho dù bây giờ có thế nào thì M6 vẫn còn liên lạc với nhau. M6 sẽ không bao giờ quên nhau, không bao giờ quên những ngày tháng đầu tiên ấy. Con đường thì khác nhưng yêu thương thì mãi còn đây. Trong bài phỏng vấn gần đây nhất của EXO’luXION, anh Minseok vẫn gọi Jongdae là EXO-M. Điều này khiến mình muốn khóc. EXO-M vẫn luôn là khởi điểm cho mọi thứ mà.

5.  So baby, don’t go~~~

Don’t Go là bài hát luôn khiến mình nghĩ về M6 mỗi lần nghe. Nhạc của EXO mình cũng nghe bản M quen đến mức nhiều khi tình cơ nghe được bản tiếng Hàn mà mình lại thấy vừa quen vừa lạ, quen phần nhạc lạ phần lời. Nghe câu đầu tiên của bản M ” So baby, don’t go~” thực sự là chỉ muốn hét lên, em sẽ không đi đâu cả ;)))

Mình vì M6 mới bias Jongdae, vì Jongdae mới ship Baekchen. Nên nếu có ngày nào đó anh Yixing rời đi, có lẽ mình cũng phải nói câu tạm biệt vời Jongdae và chỉ giữ lại những gì thuộc về M6 như một quá khứ ngọt ngào. M6 đã giúp mình thay đổi suy nghĩ về rất nhiều chuyện, thay đổi quan điểm về rất nhiều vấn đề và rèn mình cách vượt lên trên những cú sốc ;)))

M6 đối với mình là giới hạn khi nhắc đến EXO. Sự liên kết giữa các thành viên của M cũng rất đặc biệt. Có rất nhiều fanacc về M6 cực kì dễ thương kiểu như nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ Trung Hàn lẫn lộn, nếu rảnh thì cả nhóm sẽ tụm lại cà phê buôn chuyện, hoặc sẽ bênh nhau chằm chặp khi có ai đó làm sai ( xem Weekly Idol và Showtime thấy ngay). Đến tận bây giờ mình vẫn theo dõi hoạt động của tất cả. ĐỢt đi MB ở Hà Nội, mình còn gặp rất nhiều fan Luhan đi cổ vũ cho Jongdae và anh Minseok cơ. Mọi thứ về M6 đều khiến mình thấy trân trọng kinh khủng.

Nên là mình vẫn sẽ ở đây, giữ gìn những thứ về M6 mình từng có cơ hội được thấy và tiếp tục ủng hộ mọi người. Cho dù hiện tại có ra sao, mình tin tưởng rằng M6 sẽ có ngày vui vẻ bên nhau.

Vì M6 được tạo nên từ tài năng và yêu thương, nên là cả thế giới ạ, hãy mở mắt và nhìn từng người của M6 tỏa sáng nha, haha.

❤ ❤ ❤

11 phản hồi to "Remember my EXO-M"

Em từng đọc được một câu như thế này: “Thay vì cứ luôn tìm cách để vào một đội đầy tài năng, sao lại không cùng nhau để biến đội của mình thành mạnh nhất” Điều đó giống như cách M6 đã từng làm, nhưng giờ thì hết rồi.
Lâu lâu xem lại ST hay WI, nhất là cái tập đấu bowling ấy, từ chia đội đến động viên cổ vũ, M6 làm em vừa cười vừa thấm.
Hu hu hu hu hu hu~~~~

Em có để ý là ngay cả K6 cũng bị thu hút bởi M6 không, Chanyeol Sehun với Baekhyun ấy, lúc nào cũng thích chơi với M, cả Jongin nữa :)))

Có chứ ạ! M6 có 2 năm để quảng bá ở Trung, khi trở về đáng lẽ sẽ có sự e dè ngại ngùng giữa K và M, vậy mà em thấy K cứ sáp lại M chơi chung, Baekhyun thì ko nói làm gì, Sehun vs Jongin ấy, cái cách mà họ đối với Tao và Chen làm em thấy khó nói lắm 😀 nhất Kim Bros ấy :v :v :v

Jongdae Jongin từ từ trước ra mắt đã vậy rồi, Jongin nổi tiếng khó gần nhưng trước ra mắt đã chơi với mỗi Jongdae Yixing. Ai cũng thích ở với M6 vì không khí của M6 nó thoải mái

M6 cho em cảm giác bình yên nhẹ nhàng, sự quan tâm không đến từ lời nói mà là những hành động. Không ai trong họ nói ra, nhưng tất cả đều hiểu. Mà em nghĩ, điều này có được là bởi vì những khó khăn họ gặp phải. Hồi đó, em có cái suy nghĩ : Nếu giữa K và M, một trong hai có sự tan rã, có lẽ đó là K. Nhưng mà thực tế lại không phải thế. Dẫu sao em vẫn mong SM chu toàn hơn cho 3 mảnh còn lại, để họ vẫn cứ là EXO-M,

Và để em được mua cái album chỉ có 3 thành viên ưa thích..=)))

:)))) chị cũng ước như em, nhưng từ ngày phát hành First love có giọng Kyungsoo là chị đã ngậm ngùi cho ước mơ ấy cất vào trong ngăn tủ. Bản thân M đứng cạnh nhau đã toả ra thứ ánh sáng khó cưỡng. Ngay từ đầu chị đã chuẩn bị tinh thần cho việc M sẽ buông tay nhau rồi, chị chỉ không ngờ nó đến sớm thế thôi. K thì không tan tã được vì các thành viên K cần nhau. K tách riêng thì khó sống, còn M tách riêng thì không sợ em ạ. Giờ gọi M đã là khiên cưỡng rồi, chỉ có anh Xiumin năm lần bảy lượt đến tận bây giờ cứ nhắc đi nhắc lại EXO-M mãi thôi :)))

Dẫu thế nào đi nữa thì M trong lòng em vẫn sẽ là M 😀 Có một điều rất đáng buồn, là em theo họ quá trễ, không cảm nhận được trọn vẹn sự liên kết của M.
Giờ thì tối ngồi lục perf và cả show ra ngồi cười điên dại =)))))

Ừ có những thứ mất rồi mới thấy tiếc mà em :))) chị cá là bản thân M3 hiện nay cũng thế thôi. Jongdae thì chị không dám nói chứ Yixing với anh Minseok thì nhớ lắm đó :)))

Hello mình tình cờ đọc được bài của bạn. Mình thấy vui vì tìm thấy có người cũng thích M như mình. Bạn bè mình thích EXO thì thích thành viên K là nhiều. Mình đổ Luhan trước vì ổng đẹp :))) Sau đó vì vụ rời nhóm này nọ mình không thích Kris Tao lắm mà xem showtime xong cái thương luôn :))) Còn Jongdae là bias hiện giờ của mình bởi vì mấy nốt cao tuyệt vời của với cả nụ cười của ổng. Hồi đầu xem showtime mình cứ nghĩ sao thấy Jongdae chẳng thân mấy với M nhỉ, toàn thấy chơi với Baek :))) Sau đó coi lại mới để ý. Lúc ổng chơi với K thì thấy 1 Jongdae tăng động ồn ào, còn ở với M thì là cả bầu trời yêu thương :)))) Bên M ổng là áp út rồi, mấy ông anh thì hiền khô không phải kiểu nghịch như ổng, nhưng để ý thì rõ ràng ổng quan tâm nhõng nhẽo với mấy anh lắm luôn. Xem cả interview + show + fancam thì ôi thôi rồi thấy Jongdae thương M chết được á. Giờ này mới để ý tới M thì chỉ còn lại 3 người thôi. Mình chỉ đành xem lại M của hồi đó rồi lại mỉm cười. Sao mình cứ mong mấy ông tình cờ gặp nhau ở sân khấu nào đó quá :))))

Trả lời

Cùng Linh mỗi ngày trọn vẹn

Tháng Bảy 2016
H B T N S B C
« Th6   Th8 »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Couple năm ấy Linh vẫn đẩy thuyền

couple năm nay Linh vẫn dõi theo

anh người yêu <3 <3 <3

anh bạn nhỏ <3 <3 <3

Follow Bông Lan Trứng Muối on WordPress.com

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 108 other followers

